Shaiya, ngày ấy và bây giờ (Shaiya, past and now)

English Version

Tính đến cuối năm 11/2013 đã có quá nhiều sự thay đổi của Nexon đối với Shaiya nhằm tiếp tục đem lại hơi thở mới cho game nhập vai trực tuyến vẫn còn đang quá ăn khách này. Nhưng có vẻ như và phải chăng là bất cứ sự thay đổi nào cũng phải giữ lại cái hồn của game?

Sonov (hiện đã đổi tên thành Choirock Game) đã từng khai sanh ra con át chủ bài là game Shaiya mà được ví như là “1 phần thu nhỏ” của Lineage, từ lối chơi cho đến tầng lớp nhân vật. Câu hỏi ” Sonov và Nexon” ai tốt hơn? Tôi còn nhớ rất rõ thời hoàng kim của Shaiya là lúc còn đang ở Chương 2: Sự trở lại của Rồng là thời kì mà Sonov vẫn chưa bận rộn với những dự án khổng lồ và tham vọng trong lĩnh vực thiết kế game. Sau sự thành công của Shaiya và mở máy chủ trên hơn 10 quốc gia , Sonov đã bắt đầu có tầm ảnh hưởng và đối tác của họ không ngừng tăng lên, trong đó có kẻ khổng lồ Aeria Games.

Từ đầu năm 2012 Aeria Games đã công nhận với game thủ của họ rằng “Aeria Games đã nhận được thắc mắc từ các game thủ về việc mua lại của Shaiya Online và nhóm phát triển game Nexon từ Choirock Games. Việc mua bán sẽ không ảnh hưởng gì đến game thủ”

Con đường mà Sonov – công ty mẹ, người đã sinh ra Shaiya từ khâu ý tưởng, kịch bản, thiết kế cho đến lập trình hoàn toàn đi ngược lại với con đường mà Nexon chọn. Sonov chọn nét cổ điển và tao nhã, Nexon chọn phong cách hiện đại và thực tế. So sánh những thay đổi gần đây ta có thể nhận ra rất nhiều sự khác biệt:

Về giao diện

2
Sonov: tôi rất trao chuốt ngay từ khi vào game
1
Nexon: tôi thì thích đơn giản, vứt tấm hình 2D vào cho gọn 😀

Về trang phục

Shaiya-5
Sonov: Trang phục phải theo lối cổ điển, cầu kì mới hợp với cốt truyện vì chúng tôi viết ra mà!
NewPicture3_zpseaf52f6a
Nexon: tôi rất thực tế nên tôi thích lối hiện đại hoá, gần gũi cuộc sống

Những cuộc cập nhật không tưởng!

Đối với Nexon, thích đơn giản mà chuyên nghiệp thì họ không thích nhiều cái đơn giản và bắt mắt quá ở Shaiya. Thế là họ thay đổi!

Shiya-epi7-RW3
Nexon: tôi bổ sung vào những vòng đấu với “Người máy” ở bản đồ “Dimensions Crack” sẽ kịch tính hơn
3
Nexon: Nhân vật cũng có thể hóa thân thành Người máy vậy! Tôi thích người máy và thế là tôi viết code 😀
maxresdefault
Nexon: dĩ nhiên, Pet là 1 phần không thể thiếu của game phải thêm vào chứ. Shaiya vốn mang phong cách cổ điển nên không cần thiết à? Không, tôi sẽ làm nó hay hơn!
4
Nexon: bản đồ chỉ có thế thôi sao? Chúng tôi sẽ làm cho nó rõ ràng và nhiều lựa chọn hơn! Thế là giống với các game khác rồi nhé…
5
Nexon: màn hình lựa chọn nhân vật quá đơn giản! Tôi thích hiện đại và phải đưa gương mặt hiện đại vào đây! Phải đổi luôn màn hình tạo nhân vật, làm sao cho đơn giản và chuyên nghiệp hơn. Bỏ hết hình Nữ thần Etaine ở phía sau đi nó là cái gì thế (MB: Cái gì thế  này?????) , tôi sẽ thay vào những thứ đơn giản nhưng chất lượng này!!!!!!!
7
Nexon: thế, thế, đúng rồi. Các ô đặt vật dụng nằm như thế mới dễ nhìn. À, đổi luôn thành màu đen và trong suốt đi nhé, tôi không thích cái kiểu cổ điển nâu nâu nhìn rất buồn nôn. Các vật dung phải được phân biệt rõ ràng như thế trong hành trang. Tiền chỉ chứa được cao nhất khoảng 4 tỷ 1 thôi à??? Có game nào như thế không? Đổi luôn thành cách tích ra vàng đồng xu không phải tốt hơn sao? À, ở dưới đáy rương có thể nhấp vào biểu tượng đó và giao dịch được với NPC ngay lập tức. Nhìn đã gọn gàng rồi nhé! (MB: các ông có đọc kịch bản Shaiya không vậy??????)
5197194458642252177
Nexon: Vừa mặc đồng phục vừa dắt pet đi đập Kẻ bí ẩn như này mới oách!
Capture
Nexon: À quên, còn cái logo của Sonov quá lâu rồi cũng nên đổi mới 1 chút. Những đường nét của logo cũ quá phức tạp và choáng ngợp, trao chuốt. Tôi thích đơn giản nên…thế thôi :d
5269253946760757274
Nexon: Chúng tôi đã thiết kế vì game thủ! Chào mừng Halloween

5053079485314760993

5197194673390616859 4981021762427814450 5485425509103829089

Lời kết: 

Những gì Nexon thay đổi cũng là vì muốn tốt cho game họ mua, nhưng vấn đề nằm ở chỗ con đường 2 công ty này đi hoàn toàn khác nhau. Sự va chạm giữa cổ điển và hiện đại là một mớ hỗn độn. Shaiya là game có giao diện đơn giản nhất mà MB từng biết đến, cũng là game nhẹ nhất mà MB từng trải nghiệm qua 😀 Sự đơn giản nhưng sẽ nhờ những sự trao chuốt, cách điệu làm cho nổi bật và thế là Shaiya ra đời. Thứ mà Nexon – 1 đội ngũ rất chuyên nghiệp không có , chính là trái tim của Shaiya. Sự thay đổi không thể không có, nhưng nếu chỉ là tiện lợi, thì Shaiya không phải là game đáng để lập trình để tiện ích cho game thủ. Vì những thứ đơn giản và bất tiện như một tấm bản đồ chỉ có chế độ bình thường và trong suốt, đó mới là Shaiya của chúng tôi. Hãy thay đổi khi còn có thể, nhưng kết một câu, hãy suy nghĩ trước khi anh thay đổi linh hồn của một thứ gì đó. Có thể trong tương lai Shaiya sẽ không còn là Shaiya, chúng tôi vẫn sẽ giữ mãi nét cổ điển và phong cách của Shaiya qua từng Server riêng. Chúng tôi sẽ chắc lọc những gì có và không thể thay đổi trong Server của chúng tôi, vì đối với một game Online, một khi đã đổi chủ thì không thể nào giữ được chân giá trị của nó nữa. Rất cảm ơn Sonov đã phát triển Shaiya, hãy tiếp tục theo đuổi tham vọng của mình vì anh còn chặng đường rất dài phải đi ở phía trước 🙂

 

